17/06/2024

NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA XE CUỐN ÉP RÁC THÔNG THƯỜNG

Tốc độ dân số tăng trưởng nhanh, xã hội càng phát triển, lượng rác thải sinh hoạt cũng như rác thải công nghiệp đổ ra càng nhiều. Vì thế, những chiếc xe cuốn ép rác ra đời một giải pháp xử lý công đoạn thu gom rác thải một cách triệt để. Là dòng xe môi trường chuyên dụng, xe cuốn ép rác ngày càng trở nên hữu dụng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thu gom và xử lý rác thải. Một chiếc xe cuốn ép rác có thể thực hiện tất cả các công đoạn như: thu gom, nghiền và chứa khối lượng rác một cách gọn gàng và nhanh chóng.

Vậy cơ chế để một chiếc xe cuốn ép rác hoạt động hiệu quả, giúp tiết kiệm nhiên liệu, thời gian, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường sẽ như thế nào?

Đặc điểm, cấu tạo xe cuốn ép rác 

Một chiếc xe cuốn ép rác bao gồm 2 bộ phận: xe cơ sở và bộ phận chuyên dụng cuốn ép rác.

1. Xe cơ sở:
Với phần xe cơ sở, có 4 phân khúc chính được phân loại dựa trên xuất xứ xe: xe cơ sở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam.

Hiện nay, được sử phổ biến nhất là các dòng xe cơ sở Nhật Bản: HINO, ISUZU…; xe cơ sở Hàn Quốc: Hyundai và dòng xe cơ sở sản xuất tại Việt Nam, nổi bật là xe Thaco Trường Hải.
Xe cuốn ép rác phong phú cả về chủng loại cũng như kiểu dáng. Vì vậy, dung tích thùng ép cũng được phân theo các loại cơ bản: 6 khối, 9 khối, 12 khối, 14 khối và 20 khối…

Một chiếc xe cuốn ép rác bao gồm 2 bộ phận chính

2. Phần chuyên dụng cuốn ép rác

Phần đuôi xe - phần chuyên dụng, được coi là bộ phận quan trọng nhất của xe, gồm 2 phần chính: Thùng chứa rác và bộ phận máng cuốn ép rác.

Thùng chứa rác, thường được làm từ chất liệu thép cường lực cao, chống móp méo trong quá trình sử dụng, có chức năng chính là chứa rác thải sau khi rác thải được đưa vào thùng. Hiện nay, phổ biến nhất là kết cấu thùng xương chéo, được liên kết bằng hàn hồ quang điện chắc chắn, giúp gia tăng độ cứng bên ngoài. Kết cấu này vừa gọn gàng, tạo ra được tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường.

Kết cấu thùng xương chéo của xe ép rác chuyên dụng

Bộ phận máng cuốn ép rác hội tụ hệ thống thủy lực phức tạp của xe, giúp cho rác thải được cuốn gọn và nén vào phần thùng. Ở phần này, tuỳ theo mục đích và nhu cầu sử dụng, có thể lựa chọn cơ cấu nạp rác chính của xe: cơ cấu càng gắp đa năng, cơ cấu gầu xúc hoặc cơ cấu kẹp thùng...

Tuỳ theo nhu cầu sử dụng, lựa chọn cơ cấu nạp rác chính của xe

Ngoài ra, xe cuốn ép rác được tính toán, thiết kế, lắp đặt các bộ phận khác như: bàn đẩy rác, khoang nhận cuốn ép rác, bàn trượt ép, lưỡi cuốn ép rác, nâng kẹp thùng rác phía sau, hệ thống thủy lực và bộ điều khiển,…

Hình ảnh chi tiết cấu tạo xe cuốn ép rác

Nguyên lý hoạt động của xe cuốn ép rác

Với nguyên lý hoạt động được tiến hành bằng chu kỳ ép rác lặp đi lặp lại qua 3 bước cơ bản, xe cuốn ép rác có công dụng nén ép rác tuyệt đối, vận chuyển được khối lượng rác khổng lồ, bồn chứa kín tuyệt đối giúp đảm bảo vệ sinh môi trường trên đoạn đường trung chuyển.

Bước 1: Đổ rác lên bồn chứa. Xe sử dụng càng gắp hoặc cần kẹp, tiến hành nâng thùng lên và đổ khối lượng rác bên trong thùng vào bồn chứa.

Bước 2: Sau khi rác thải được đổ vào bồn chứa, bộ phần càng gắp sẽ đưa hạ thùng về lại vị trí cũ và nhả xuống.

Bước 3: Ép rác. Sau khi rác được đưa vào thùng xe, hệ thống xi lanh thủy lực bên trong thùng sẽ hoạt động đẩy và nén rác vào trong cùng, tạo diện tích cho những đợt nạp rác tiếp sau. Khi đó, nước từ rác ép ra sẽ được chảy xuống khoang chứa nước.

Thùng rác được cần kẹp chuyên dụng nâng lên

Để có thể xử lý thu gom một khối lượng rác thải lớn trong thành phố một cách chuyên nghiệp và nhanh chóng, tiện lợi, không thể không sử dụng xe cuốn ép rác. Ngày nay, xe cuốn ép rác đã là một sản phẩm xe chuyên dụng phổ biến, nhằm mang đến cho chúng ta một môi trường sống xanh. 

Xe ép rác dần trở thành dòng xe chuyên dụng không thể thiếu