Để tránh các tai nạn, sự cố không mong muốn khi sử dụng xe cẩu người lái cẩu cần lắm được kỹ thuật vận hành xe cẩu để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả tối đa. Xe cẩu hay các loại máy móc thiết bị nâng hạ có đặc điểm chung là hệ máy móc kết hợp sử dụng dây cáp cùng hệ pa lăng để treo móc vật cẩu, và thường dùng cơ cấu tay cần hay dầm cầu hoặc khung cổng để cẩu các vật nặng thi công, lắp ráp các công trình xây dựng, hay cẩu bốc xếp hàng hoá.
Hiện nay xe cẩu rất thông dụng, tuy nhiên rất ít người lắm được đặc tính cơ bản về kỹ thuật của xe về kỹ thuật hành vận hành xe cẩu đặc biệt trong ngành này máy xây dựng ngành lái và vận hành xe cẩu bánh lốp là một trong những ngành đặc biệt rủi ro cao thường hay mắc những lỗi quá tải và để lại hậu quả khôn lường. Thường thì mọi người chỉ chú ý đến việc quá tải tầm với đó là một thiếu xót vô cùng nghiêm trọng.
KHI XE CẨU HÀNG THƯỜNG XẢY RA 3 TRƯỜNG HỢP QUÁ TẢI. Quá tải tầm với Quá tải đốt cần Quá tải cáp cương Kỹ sư chế tạo họ đã tính cả 3 trường hợp và thiết kế hệ thống an toàn tự ngắt và đồng hồ đo tải trọng để đảm bảo an toàn nhưng thực tế khi làm việc nhiều khi vẫn phải làm vượt tải lên họ đã thiết kế hệ thống ép tải cho chúng ta nhưng không phải ai cũng vận dụng tốt được chức năng này. - Xe cẩu quá tải tầm với thường xảy ra khi cẩu hàng với xa trọng lượng hàng cộng với trọng lượng cần phải ra nhiều tầm với thấp gây lên mắt thăng bằng và gây lật xe.
- Xe cẩu quá tải đốt cần thường xảy ra khi ra cần dài tầm với hay bán kính ngắn cẩu hàng trọng lượng lớn vượt mức cho phép nhiều sẽ bị gãy đốt cần đặc biệt khi sự dụng cần phụ cần chính ra hết cõng thêm cần phụ sẽ rất yếu.
- Xe cẩu quá tải cáp cương thường xảy ra khi cẩu hàng nặng bán kính ngắn cần ra ngắn (những cần thiết kế ra đều) Những cần có đốt ra riêng biệt bằng xi lanh sẽ cẩu được nặng hơn khi chưa ra hệ thống cáp cương của các đốt còn lại. Khi đó cần sẽ không quá tải, tầm với không quá tải nhưng sẽ gây đứt cáp cương trong cần, cần và hàng sẽ lao ngược lại cực kỳ nguy hiểm.
Hướng dẫn vận hành xe cẩu an toàn, hiệu quả Kiểm tra các bộ phận xe cẩu, máy cẩu, cần cẩu trước khi hoạt động
1. Kiểm tra bên ngoài xe cẩu Kiểm tra đèn chiếu sáng, thanh chắn an toàn xe cẩu và hệ thống cảnh báo thông tin quá tải… Kiểm tra lại toàn bộ các bộ phận: bu lông, ốc vít, dây đai, cần trục, móc, mắt xích… nếu thấy lỏng, han gỉ hoặc biến dạng thì cần thay thế ngay. Kiểm tra bình nhiên liệu: dầu nhớt, hệ thống bôi trơn, làm mát, kiểm tra áp suất khí của xe. Đảm bảo buồng lái sạch sẽ, gọn gàng Đảm bảo khoảng cách an toàn với các đường dây cao áp
2. Kiểm tra xe cẩu không tải Xe cẩu chỉ được di động khi đã thu chân chống Khoảng cách an toàn từ phần quay của trục với chướng ngại vật ít nhất 1m. Thử với tải tĩnh Thử với tải động Kiểm tra công suất nâng và áp suất chân chống của xe cẩu, nếu không có tính toán cân nhắc kĩ lưỡng có thể dẫn tới tình trạng lật xe. Đặc biệt chú ý áp suất bề mặt của các chân đệm không lớn hơn chịu tải mặt đất. Xe cẩu phải được cố định chắc chắn trước khi nâng cẩu Nơi đậu xe phải trên mặt bằng vững chắc, đã kê chống lún, sụt Sử dụng tấm lót chân chống dưới chân chống một cách đúng quy định Kiểm tra độ cân bằng, ổn định của máy bằng đồng hồ định mức
3. Quá trình hoạt động của xe cẩu có tải cần chú ý Chú ý khi buộc kiện tải, dùng cáp hoặc xích đồng nhất đảm bảo sự cân bằng. Với những kiện hàng có góc nhọn cần có đệm lót tránh bào mòn hoặc đứt. Khi nâng tải thực hiện dây treo móc theo hướng thẳng đứng. Trước khi nâng tải tới vị trí đặt thì kiểm tra ở mức 0,2m. Nếu thấy tình trạng ổn đinh thì tiếp tục. Ngược lại thì phải hạ xuống để thiết lập lại. Lúc di chuyển theo hướng ngang phải nâng tải cao hơn vật cản 0,5m. Có những đánh giá tải trọng và thực trạng tình hình thi công công trình.
4. Trong khi xe cẩu vận hành nghiêm cấm Kéo lê tải với tang quấn. Nâng tải khi chưa ổn định hoặc lệch dây cáp, xích. Trong bán kính quay cần trục không được phép đứng gần. Tải bị vùi lấp hoặc cản trở bởi những vật cản khác. Khi động cơ chưa ngừng hẳn tuyệt đối không cho phép chuyển hướng. Ngoài ra tài xế cần phải đọc hiểu các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất của xe cẩu, cần cẩu để vận hành đúng kỹ thuật.
Khi gặp trường hợp hư hỏng ngoài tầm kiểm soát phải cho xe cẩu ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho tính mạng con người và máy móc.